คาถายอดศีลในตำรานี้ น่าจะเป็นยอดของยอดศีลอีกหนึ่ง
คาถายอดศีล
มิ
คาถายอดศีลนี้มีอานุภาพุในทางคุ้มกันให้ปลอดภัยจากอันตรายทั้งมวล ให้ภาวนาคาถายอดศีลนี้เวลาจะนอนทุกคืน ศัตรูลอบทำร้ายเราจะยกมือไม่ขึ้น อาวุธจะตกจากมือเขา เดินทางในที่ระแวงภัยภาวนายอดศีลนี้ในใจ ศัตรูจะปองร้ายเราไม่ได้เลย ผู้ที่คิดร้ายต่อเราจะมีอันเป็นไปต่าง ๆ ใช้ได้ผลมาแล้วนักต่อนักมากมาย หากเข้าที่คับขันตวาดก็เป็นตบะยิ่งนักศัตรูและสัตว์ดุร้ายจะทนอยู่ไม่ได้ล้มลงแล
ที่มา : หนังสือ ตำรา ไสยศาสตร์ ของ นายอนันต์ คณานุรักษ์ พิมพ์แจกในพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.หลวงสุทธิสรสำแดง ต.ม. ๑ มิถุนายน ๒๕๑๒
คาถายอดศีลนี้ ใช้ มิ ตัวเดียว น่าจะเป็นยอดของยอดของหัวใจยอดศีลอีกที เพราะหัวใจยอดศีลที่เราทราบมาจากตำราอื่นดังนี้ คือ พุท ธะ สัง มิ ซึ่งคาถายอดศีลในตำรานี้ นำเฉพาะ มิ ที่อยู่หลังคำว่า พุท ธะ สัง มิ
อนึ่ง มิ ศัพท์นี้ อาจจะมาจากคำท้ายสมาทานศีล ๕ ทุก ๆ ข้อ ดังนี้
ปาณาติปาตา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
อะทินนาทานา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
กาเมสุมิจฉาจารา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
มุสาวาทา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
สุราเมระยะมัชชะปะมาทัฏฐานา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
สรุป คำสมาทานศีล ๕
อิมานิ ปัญจะ สิกขาปะทานิ สะมาทิยามิ
แน่นอนว่า ใคร บุคคลใด สมาทานศีล ๕ รักษาศีล ๕ คนในโลกนี้สมาทานศีล ๕ รักษาศีล ๕ ย่อมเป็นเครื่องรับประกันได้ว่า ไม่ใครทำร้ายเรา ไม่มีใครรอบทำร้ายเรา ไม่ว่าจะในที่ใดก็ปลอดภัยทั้งกลางวันและกลางคืน, ข้าวของไม่มีเสีย ไม่มีใครมาขโมยไป, ไม่มีใครมาล่วงละเมิดคู่ครองหรือลูกหลานของเรา, ไม่มีใครมาโกหกหลอกลวง ไม่มีใครมาพูดส่อเสียด ว่าร้ายเรา, อันตรายหรืออุบัติเหตุอันเกิดขึ้นจากความประมาทเพราะดื่มกินของมึนเมาย่อมไม่มี