ผู้ใดได้สักการบูชา ผู้นั้นจะมีชัยชนะ แก่อธิราช ศัตรู หมู่มาร พ้นจากภัยพิบัติทั้งปวง
คำว่า เชียงรุ่ง มีกล่าวถึงในตำนานพระเจ้าเลียบโลกของชาวไทลื้อว่า “ครั้งเมื่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จโปรดเวไนยสัตว์ถึงริมฝั่งโขง ขณะนั้นเป็นเวลาเช้าพอดี อาศัยนิมิตอันเป็นมงคลนี้ชาวบ้านจึงเรียกว่า “รุ่ง” ที่แปลว่า อรุณ หรือ เช้า เรียกสถานที่แห่งนั้นว่า “เชียง” ซึ่งแปลว่า “เมือง” รวมความแล้วเรียกว่า “เชียงรุ่ง” ซึ่งแปลว่า เมืองแห่งรุ่งอรุณ
คาถาบูชาพระเชียงรุ้ง
ผมอาศัยตำนานการเสด็จของพระพุทธเจ้านี้ จึงอัญเชิญคาถาจากบทอิติปิ โส รัตนมาลา เป็นคาถาสำหรับบูชาพระเชียงรุ้ง
คัจฉันโต โลกิยา ธัมมา | คัจฉันโต อะมะตัง ปะทัง |
คะโต โส สัตตะโมเจตุง | คะตัญญาณัง นะมามิหัง |
เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ | โหตุ เม ชะยะมังคะลัง |
เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ | โสตถิ เม โหตุ สัพพะทา |
คำแปล คาถาบูชาพระเชียงรุ้ง
พระพุทธเจ้าพระองค์ใด เสด็จไปเสียจากโลกียธรรม ถึงโลกุตรธรรมอันเป็นอมตบท
พระองค์เสด็จไปไหน ๆ ก็เพื่อปลดเปลื้องสัตว์จากทุกข์ ข้าฯขอนอบน้อมพระพุทธเจ้าพระองค์นั้น ผู้บรรลุพระสัพพัญญุตญาณแล้ว
ด้วยการกล่าวคำสัจนี้ ขอชัยมงคลจงบังเกิดแก่ข้าพเจ้า
ด้วยการกล่าวคำสัจนี้ ขอความสุขสวัสดิ์เจริญรุ่งเรืองจงมีแก่ข้าพเจ้าทุกเมื่อ
อานุภาพแห่งคาถาบูชาพระเชียงรุ้ง
ใช้สวดบูชาพระเชียงรุ้ง หรือพระเก่า สวดทำน้ำมนต์ ประพรมสินค้า สิ่งของที่จะขาย ขายดีไม่ขาดทุน
ภาวนาก่อนเดินทาง หรือภาวนาเมื่อเดินทางไปถึง ณ สถานใด จะทำให้ที่แห่งนั้นเป็นมงคล เป็นที่รักของมหาชนและเทวดาทั้งหลาย นำความสุขความเจริญรุ่งเรืองมาให้แล
พุทธคุณของพระเชียงรุ้ง
ตำนานการสร้างพระชัยเชียงรุ้ง กล่าวไว้ว่า “ผู้ใดได้สร้างพระชัยเชียงรุ้ง หรือมีไว้สักการบูชา ผู้นั้นจะมีชัยชนะในที่ทั้งปวง เหนืออริราชศัตรูหมู่มาร จักพ้นจากภัยพิบัติทั้งมวล จักเป็นผู้ทรงอำนาจราชศักดิ์ มีฐานะที่มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินข้าวของเงินทอง เกื้อหนุนส่งเสริมวงศ์ตระกูลให้สูงยิ่ง ๆ ขึ้นไป นำมาซึ่งความร่มเย็นเป็นสุข ไม่ตกต่ำ เป็นมรดกอันล้ำค่าหาประมาณไม่ได้ที่สืบทอดไปยังลูกหลานในกาลต่อไป”
บทความแนะนำเกี่ยวกับพระเชียงรุ้ง
พระพุทธรูปสมัยเชียงรุ้งปางมารวิชัย(ล้านช้าง)
พระเชียงรุ้ง เนื้อสัมฤทธิ์ ขนาดพอเหมาะแก่การบูชาอาราธนาติดตัว
ยุคสมัย ศิลปะ ที่มา ความหมายและพุทธคุณของพระเชียงรุ้ง