บทความพระพุทธศาสนา

ฆ่าในเกมเป็นบาปหรือไม่ ฆ่าในเกมเป็นบาปได้อย่างไร

13 ตุลาคม 2021 | ธรรมะคุ้มครอง
ฆ่าในเกมเป็นบาปหรือไม่ ฆ่าในเกมเป็นบาปได้อย่างไร
ฆ่าในเกมเป็นบาปหรือไม่ ฆ่าในเกมเป็นบาปได้อย่างไร

ฆ่าในเกมเป็นบาปหรือไม่ ?

เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นมาปีที่แล้ว เกี่ยวกับมุมมองของพระสงฆ์ 2 รูป เกี่ยวกับการฆ่าในเกมว่าเป็นบาปหรือไม่ในเรื่องนี้ผมก็เคยลงบน facebook มาแล้ว

ข้อความที่ผมเคยเขียนบน facebook พระคุ้มครอง ป้องกันภัย

  • การฆ่าในเกมส์ไม่ใช่ปาณาติบาตหรือเป็นการผิดศีลข้อที่หนึ่งอย่างแน่นอน
  • พระอาจารย์ศักดิ์ดาก็คงไม่ได้กล่าวว่าที่เป็นบาปนั้นเพราะเป็นปาณาติบาต คนอ่านคนฟังคนวิจารณ์อย่าเพิ่งสรุป ฉะนั้น ต้องฟังคำอธิบายของท่านอาจารย์ศักดิ์ดาให้หมด (ผมก็ยังไม่ได้อ่าน)
  • แม้ไม่ครบองค์ปาณาติบาต ไม่ผิดศีลแต่ก็เป็นบาปได้ เช่น ยกปืนขึ้นยิงเขาตั้งใจจะให้ตาย แต่เขาไม่ตาย ไม่ผิดศีลข้อที่หนึ่ง เพราะเขาไม่ตาย แต่บาปและผิดกฎหมายแน่นอน หรือคุณตั้งใจจะฆ่าคนอื่นโดยการเผาบ้านและคุณคิดว่าเขาอยู่ในบ้าน แต่เขาไม่อยู่ ไม่ตาย บ้านไม่ใช่สิ่งมีชีวิต ไม่ผิดศีลข้อที่หนึ่ง ไม่เข้าองค์ปาณาติบาต แต่คุนบาปและติดคุกแน่
  • การนำรูปภาพ สัญลักษณ์ของคนอื่นมาเผาไฟ เหยียบย่ำทำลายด้วยความเกลียดชัง นั่นไม่ใช่มีสิ่งมีชีวิต ไม่เข้าองค์ประกอบของปาณาติบาต แต่เป็นมโนกรรม กายทุจริต ถ้าด่าด้วยก็เป็นวจีทุตจริต เป็นอกุศลกรรมอย่างแน่
  • การฆ่าบุคคลในเกมส์ ถ้าบุคคลในเกมส์เป็นกลุ่มบุคคลที่เราเกลียดอยู่แล้ว เป็นกลุ่มบุคคลที่เราอยากกำจัดอยู่แล้ว เช่น โจร หรือคนในเกมส์เขาทำให้เราโกรธ ไม่พอใจ ทำให้เราอยากล้างแค้น ทำให้เราคิดอาฆาตพยาบาท อยากลงมือฆ่าหรือกำจัดมันเสีย การคิดและทำเช่นนั้น เป็นมโนทุจจิตไหม เป็นมโนกรรมไหม ถ้าใช่ก็เป็นบาปได้
  • และธรรมดาการกระทำของปุถุชนเรา จะวิ่งไปสองทาง ทางใดทางหนึ่ง คือกุศล หรือ อกุศล ยากนักที่จะเป็นกลาง ๆ หรือปล่อยวาง คุณเล่นเกมส์คุณมีใจเป็นกลางหรือ คุณเล่นด้วยจิตว่างหรือ คุณยิงคนในเกมส์ด้วยจิตปล่อยวางหรือ หรือกำลังยิงด้วยความหลง เล่นเกมส์ด้วยความมัวเมา หรือเกลียดคร้านการทำงานแล้วมาเล่นเกมส์ หรือต้องการอวดเพื่อน แล้วมันเป็นฝ่ายกุศลหรืออกุศลละทีนี้
  • เรื่องศีลเป็นข้อบัญญัติ พออธิบายองค์ประกอบได้ว่าผิดหรือไม่ผิด แต่เรื่องกรรม การให้ผลของกรรม ไม่ใช่สิ่งที่บัญญัติขึ้น ยากที่จะฟันธงลงไปได้
    -ถ้าใครจะวิจารณ์ก็วิจารณ์เฉพาะคำวิจารณ์ อย่าวิจารณ์คนวิจารณ์
  • ย้ำนะวิจารณ์คำวิจารณ์ได้ แต่อย่าวิจารณ์ ด่า กล่าวร้ายคนวิจารณ์ หรือคอมเมนต์ยุยงให้คนแตกกัน ยุยงให้คนอื่นด่ากัน
  • ในบางเรื่อง ในบางการกระทำ ใครทำก็เป็นบาป ไม่ได้มีข้อยกเว้นว่าใครทำ เช่น การฆ่าสัตว์ ไม่ได้ยกเว้นว่า ชาวบ้านทำมาหากินเลี้ยงลูกเมียทำแล้วจะไม่บาป หรือน้อยกว่าพระฆ่าสัตว์ ถ้าขนาดสัตว์เท่ากัน คุณของสัตว์เท่ากัน วัดกันที่เจตนา ไม่ได้วัดกันที่คนฆ่าเป็นใคร บางทีชาวบ้านฆ่าสัตว์อาจจะหนักกว่าพระฆ่าสัตว์อีก เพราะชาวบ้านทำด้วยความพอใจ เจตนาแรงกล้า ฆ่าแล้วดีใจ พอใจในการฆ่า ฆ่าแล้วได้เงิน ได้อาหารมาเลี้ยงลูกเมีย

ความคิดเห็นจาก พระอาจารย์ วัดเกาะแก้ววนาราม กาญจนบุรี

จบที่ใจ.

อ่านะ! ..อย่าทะเลาะกัน! จะสรุปให้..

..การฆ่าในเกมส์ไม่นับว่าเป็นปาณาติปาต เพราะในเกมส์ไม่มีสัตว์ใด ๆ สิ้นลมปราณ แต่การฆ่าในเกมส์ก็จะสามารถยังอกุศลจิตให้เกิดและจะเตลิดไปทางสภาวะจิตฝ่ายดำและจะย้ำเป็นความคุ้นชินของจิตฝ่ายอกุศล เช่น

โมหะ หลงไปอินกับตัวละครในเกมส์ ฯ
โลภะ เกิดความโลภไปกับการตีป้อมและปล้นสะดม ฯ
โทสะ เกิดการฉุนเฉียวเกรี้ยวกราดผูกพยาบาทตัวละครฝ่ายตรงข้ามและใช้ความพยายามที่จะฆ่ามันในเกมส์ให้ได้ฯ..เหล่านี้เป็นต้น

จริงอยู่การละเมิดศีลในเกมส์นั้นไม่มี แต่อารมณ์พลุ่งพล่านไปทางอกุศลนั้นสามารถมีอยู่จริงๆ ไม่เชื่อลองถามคนที่ชอบเล่นเกมส์โดยเฉพาะเกมส์ต่อสู้ดูว่าจริงรึป่าว !!!

..ความเห็นส่วนตัวถ้าคะแนนเต็ม10 ผมจะให้หลวงพี่ทั้งสองท่านละ 5 คะแนน (555)


ผมขอเสริมความเห็นส่วนตัวอีกนิด

  • ภาพประกอบจาก springnews (ขอขอบคุณครับ โปรดอย่าฟ้องเรื่องลิขสิทธิ์กับผมเลยนะครับ เพราะทาง springnews มาอีกทีหนึ่ง ยังไงถ้าจะให้ผมลบโปรดแจ้งมาที่ผม)
  • ผมคิดว่า springnews อาจจะใช้คำในหัวข้อไม่ชัดเจนนัก เพราะเรากำลังพูดถึงเรื่องบาปไม่บาป ไม่ได้พูดถึงเรื่องผิดไม่ผิด บางเรื่องผิด (ผิดอะไรไม่รู้ เช่น เดินลัดสนาม ผิดแต่อาจจะไม่บาปก็ได้) หรือในเกมเอง บางคนเล่นอาจจะผิดอีกบางคนเล่นอาจจะไม่ผิด เด็กเล่นอาจจะผิด ผู้ใหญ่เล่นอาจจะไม่ผิดก็ได้ แต่อาจจะบาปด้วยกันทั้งสอง
  • คำว่า เกม ในที่นี้หมายถึงเกมในระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่เกมในชีวิตจริง เช่น เกมล่าสัตว์จริง ๆ ตายจริง
  • ดูจากคำตอบพระอาจารย์ทั้งสองแล้ว ส่วนตัวผมมีความคิดเห็นว่า พระอาจารย์ศักดา สุนฺทโร มีความละเอียดในการตอบคำถามเป็นอย่างมาก
  • เกม ทับศัพท์มาจากคำว่า Game, ส่วน เกมส์ ทับศัพท์มาจากคำว่า Games (ชื่อเฉพาะ) ใช้กับการแข่งขันใหญ่ ๆ เช่น ซีเกมส์, โอลิมปิกเกมส์ ฉะนั้น เกมที่กำลังพูดถึงน่าจะเป็น เกม ที่ไม่มี ส์
  • เรื่องอกุศลจิต เป็นต้นว่า ราคะ โลภะ โทสะ โมหะ ที่เกิดขึ้นในขณะเล่นเกมหรือในขณะฆ่าในเกมนั้น สามารถเป็นบาปได้กับทุกคนมากน้อยขึ้นอยู่กับจิต ไม่ใช่ว่าพระเล่นเท่านั้นจึงจะเป็นบาป คนธรรมดาเล่นไม่เป็นบาป

สวัสดียามเช้า พระคุ้มครอง