โลกนี้มีสิ่งคู่กัน มีมืดก็มีสว่างแก้ มีร้อนก็มีเย็นแก้ เรื่องมนต์คาถาก็เหมือนกัน ก็ต้องมีสิ่งหักล้างกันได้ มีมนต์ทำลาย ก็มีมนต์แก้ให้ดีขึ้นได้ อย่างที่โบราณว่า เรียนผูกก็ต้องเรียนแก้ด้วย
พระคาถาถอนโบสถ์ถอนเสมา
สะมุหะเนยยะ สะมุหะนะติ สะมุหะโต สีมาคะตัง พัทธะเสมายัง สะมุหะนิตัพโพ เอวัง เอหิ ๚
นะเคลื่อน โมถอน พุทคลอน ธาเคลื่อน ยะเลื่อนหลุด หาย
พระคาถาบทนี้ ให้ใช้เสกน้ำมนต์เอารดอาบแก้กระทำย่ำยีทุกชนิดทั้งคุณผีและคุณคน เสน่ห์ยาแฝด แก้ลมเพลมพัด ฝังรูปฝังรอย ใช้เสกแป้งพอกถอนคุณออกสิ้น ถอนแก้กระทำได้ทุกประการ จะถอนหรือจะเรียกเข้าไข่ หรือเรียกใบบอนได้ทั้งสิ้น เสกไพลฝนทา แก้ปวดบวมสารพัด พระคาถานี้สุดแต่จะใช้ในการถอนแก้ได้ทั้งปวงแล ฯ
ถ้าที่ตรงไหน บ้านใด อยู่แล้วไม่เป็นสุข ผู้เป็นเจ้าของมีความสงสัยว่าที่ตรงนั้นอาจจะมีอาถรรพ์ มีสิ่งไม่ดีอยู่ เขาก็จะทำกระทงปักสี่มุมในสถานที่แห่งนั้น แล้วนิมนต์พระมาสวดถอน พระท่านก็จะใช้บทถอนโบสถ์ถอนเสมานี้แหล่ะในการสวด เรียกกันว่าสวดถอน
ทั้งหมดอาจจะเป็นแค่ความเชื่อ แต่ความเชื่อนี้ก็ไม่ได้สร้างความเสียหายอะไรมากนัก อย่างน้อยเจ้าของที่ก็จะได้ทำบุญให้ทาน สมาทานศีล ถวายทาน กรวดน้ำอุทิศส่วนบุญกุศลไปให้แก่บรรพบุรุษซึ่งก็เป็นเรื่องกุศโลบายอย่างหนึ่งในการทำบุญ แม้ต้นเหตุแห่งการทำบุญอาจจะผิดบ้าง แต่ผู้ทำก็ได้เห็นพระสงฆ์อันเป็นมงคล พระไปในสถานที่นั้นก็เป็นมงคล ผู้เป็นเจ้าของได้สมาทานศีล ถวายทาน กรวดน้ำ ก็เป็นบุญ
จากหนังสือคาถาโบราณ โดยพระครูสิริจันทนิวิฐ (บุญจันทร์ เขมกาโม น.ธ.เอก,ป.ธ.๕, พธ.บ.,M.P.A.)เจ้าอาวาสวัดบางบำหรุ กรุงเทพ ฯ