หากถามว่า พระพุทธเจ้าปางหรือเหตุการณ์ใดที่ทรงงดงามที่สุด คำตอบคือพระพุทธเจ้าในพระอิริยาบถที่เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จนเป็นมาแห่งพระพุทธรูปปางลีลา
ความจริง พระพุทธเจ้ามีพระอิริยาบถที่งดงามอยู่เสมอทุกวัน แต่ครั้งหนึ่งมีความพิเศษเป็นอย่างมาก เรื่องมีอยู่ว่า ในพรรษา 7 พระบรมศาสดาเสด็จจำพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ครั้นทรงจำพรรษาเสร็จแล้ว พระองค์มีพุทธประสงค์จะเสด็จมายังมนุษยโลกที่ประตูเมืองสังกัสสะ พระอินทร์เนรมิตบันไดทิพย์ 3 บันได พระพุทธองค์เสด็จบันไดแก้วซึ่งอยู่ตรงกลาง บันไดทองอยู่เบื้องขวามีเหล่าเทพตามส่ง บันไดเงินอยู่เบื้องซ้ายมีเหล่าพรหมตามส่งเสด็จ ท้าวมหาพรหมถือฉัตรกั้นถวาย พระอินทร์อุ้มบาตรส่งเสด็จ ปัญจสิงขรคนธรรพ์เทพบุตรบรรเลงพิณทิพย์ถวาย มาตุลีเทพบุตรถือพานดอกไม้ทิพย์โปรยปรายนำทางเสด็จพุทธดำเนิน เทพยดาและพรหมทั้งหลาย ได้มาประพร้อมกันบูชาพระบรมศาสดาเต็มทั่วจักวาล
พระพุทธเจ้าผู้เสด็จท่ามกลางเทพพรหมบริษัทแวดล้อมเป็นบริวารนั้น จึงได้ทรงทำ “โลกวิวรรณปาฏิหาริย์” เปิดโลก โดยพระอาการทอดพระเนตรไปในทิศทั้ง ๘ เบื้องบนและเบื้องล่างด้วย รวมเป็น ๑๐ ทิศ ในทันใดนั้นทุกทิศทุกทางจะแลโล่งตลอดหมดไม่มีอันใดปิดบัง เทวดาในสวรรค์จะมองเห็นมนุษย์ เห็นยมโลก เห็นนรกและมนุษย์เองก็มองเห็นเทวดาเห็นสัตว์นรก แม้สัตว์นรกก็มองเห็นมนุษย์ตลอดเทวดาในสวรรค์ ไม่มีสิ่งใดปิดบัง พระพุทธเจ้าทรงสำแดงปาฏิหาริย์เปิดโลก พร้อมกับทรงเปล่งฉัพพรรณรังสี คือพระรัศมี ๖ ประการเป็นที่อัศจรรย์อย่างยิ่ง
ทางด้านโลกมนุษย์ นอกจากชาวเมืองสังกัสสต้อนรับเสด็จเป็นจำนวนมากแล้ว ยังมีคู่พระอัครสาวกคอยต้อนรับอีกด้วย
การที่พระพุทธเจ้าทรงพระพุทธดำเนินลงจากดาวดึงส์เทวโลกในท่ามกลางเทวดาและพรหมห้อมล้อมครั้งนั้นเป็นพระอิริยาบถที่งดงามยิ่งนัก กล่าวกันว่า ใคร ๆ ที่ได้เห็นพระพุทธลีลาในครั้งนั้น ไม่ปรารถนาเป็นเช่นพระพุทธเจ้านั้น ไม่มีเลย แม้แต่พระสารีบุตรอัครวาวกเบื้องขวายังได้กล่าวสรรเสริญการเสด็จพระพุทธดำเนินครั้งนี้ ด้วยบทคาถาว่า
นะ เม ทิฏโฐ อิโต ปุพเพ นะ สุโต อุทะ กัสสะสิ
เอวัง วัคคุคโท สัตถา ตุสิตา คะณิมาคะโต
หมายความว่า การที่พระพุทธเจ้าทรงพระศิริโสภาคอันงามปานนี้ ข้าพระพุทธเจ้ายังไม่เคยเห็นเลย ไม่เคยได้ยินแม้แต่ถ้อยคำใคร ๆ บอกเล่า พระบรมศาสดามีพระสุระเสียงอันไพเราะอย่างนี้เสด็จจากดุสิตมาสู่แผ่นดิน
เหรียญพระพุทธเจ้าเปิดโลก
พระภาวนาวิสุทธิโสภณ วิ. (พระมหาสุรศักดิ์ อติสกฺโข) วัดประดู่ พระอารามหลวง สมุทรสงคราม ท่านพิจารณาเห็นความสำคัญและความพิเศษดังกล่าว ท่านจึงได้สร้างเหรียญพระพุทธเจ้าเปิดโลกตามเหตุการณ์ในพุทธประวัติ
เหรียญพระพุทธเจ้าเปิดโลก พระภาวนาวิสุทธิโสภณ วิ. (พระมหาสุรศักดิ์ อติสกฺโข) วัดประดู่ พระอารามหลวง สมุทรสงคราม ครบถ้วนสมบูรณ์ทุกอย่างในเหรียญเดียวกัน คือมีทั้งพระพุทธเจ้า พระธรรมคือพระรัศมีหรือพระฉัพพรรณรังสีที่ทรงเปล่งออกมา พระสงฆ์ ได้แก่คู่พระอัครสาวกทั้งสองพร้อมด้วยศิษย์ที่คอยรับเสด็จ พรหม เทพ เทวดา ชาวเมืองสังกัสสะ และโลกบาดาล จึงกล่าวได้ว่า เหรียญพระพุทธเจ้าเปิดโลก นอกจากเป็นเหรียญที่ออกแบบมาอย่างสวยงามแล้ว ยังเป็นเหรียญที่มีสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายถึงสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนด้านหลังเหรียญมียันต์ที่ท่านเรียกว่า “มงกุฎพระพุทธเจ้า” ซึ่งเป็นนามมงคลอันสูงสุดแล้ว
พุทธคุณเหรียญพระพุทธเจ้าเปิดโลก
เหรียญพระพุทธเจ้าเปิดโลกมีพุทธคุณครอบจักรวาล หมื่นโลกธาตุตามเหตุการณ์ที่สร้างขึ้น ส่งเสริมสติปัญญา ความรู้แจ้ง ขจัดปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เป็นเมตตา มหานิยม มนุษย์ เทวดา พรหมรักใคร่ ไปที่ไหนได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี มากมีด้วยลาภมีปัจจัยทั้ง 4 เป็นต้น หากจะมองหาว่าสัญลักษณ์รูปพระพุทธปางใดที่เมตตามหานิยมมากที่สุด ผมกล่าวได้เลยว่า พระพุทธลีลาในเหตุการณ์เปิดโลกหรือในเหรียญพระพุทธเจ้าเปิดโลกนี่แหล่ะครับ
คาถาบูชาพระพุทธลีลา
นะ เม ทิฏโฐ อิโต ปุพเพ นะ สุโต อุทะ กัสสะสิ
เอวัง วัคคุคโท สัตถา ตุสิตา คะณิมาคะโต
คาถาพระเจ้าเปิดโลก
พุทธัง บังเกิด เปิดโลก โลกะวิทู วิโสธายิ ธัมมังบังเกิด เปิดโลกโลกะวิทู วิโสธายิ สังฆังบังเกิด เปิดโลกโลกะวิทู วิโสธายิ พุทโมทะลุโปร่งฟ้า พุทโปร่งดิน โปร่งสายสิญจ์ โปร่งมหาสมุทรสาคร พุทธะโกษา ลังกาสิงหละภาษา พุทโธเปิดปล่อง ธัมโมเปิดช่อง สังโฆเปิดเปิด สําเร็จ สําเร็จ สําเร็จ
คาถาพระเจ้าเปิดโลกนี้ กล่าวกันว่าเป็นของหลวงพ่อ อะระหันต์บาตรใหญ่ สระบุรี ท่านกล่าวไว้ว่า ถ้านําคาถานี้มาภาวนาเวลานั่งสมาธิ จะบังเกิดตาทิพย์มองเห็นในสิ่งที่คนทั่วไปเห็นได้ยาก รู้เห็นเหตุการณ์ต่าง ๆ ล่วงหน้า และยังมีเสน่ห์เมตตามหานิยมอีกด้วย
หรือจะใช้คาถานี้บูชาพระพุทธเจ้าปางเปิดโลกนี้ก็ได้
อะโห พุทโธ โลกะวิทู
หมายเหตุ เหรียญพระพุทธเจ้าเปิดโลก พระภาวนาวิสุทธิโสภณ วิ. (พระมหาสุรศักดิ์ อติสกฺโข) วัดประดู่ พระอารามหลวง สมุทรสงคราม เหรียญนี้ ท่านเรียกว่าเหรียญพระพุทธเจ้าเปิดโลก หมายถึงเป็นชื่อเหรียญหรือเหตุการณ์ในเหรียญ ส่วนพระพุทธรูปที่อยู่ในเหรียญนั้นเป็นพระพุทธรูปปางลีลา แต่เป็นเหตุการณ์เดียวกัน หรือจะเรียกว่าพุทธลีลาเปิดโลกก็ยังได้
ส่วนโบราณาจารย์แยกพระพุทธรูปปางเปิดโลกออกมาต่างหาก คือ เป็นพระพุทธรูปอยู่ในอิริยาบถยืนพระหัตถ์ทั้งสองห้อยลงข้างพระวรกาย แบฝ่าพระหัตถ์ทั้งสองออกไปข้างหน้า เป็นกิริยาทรงเปิดโลกบางแบบยกฝ่าพระหัตถ์ทั้งสองขึ้น แต่โดยความเป็นจริงแล้ว ในคัมภีร์ไม่ได้อธิบายไว้ว่าพระพุทธองค์แสดงพระหัตถ์อย่างไร