คาถาเสกเป่าเสื้อผ้าก่อนสวมใส่
ปะฏิสังขา โยนิโส วัตถัง ปะฏิเสวามิ, ยาวะเทวะสีตัสสะปะฏิฆาตายะ, อุณ๎หัสสะ ปะฏิฆาตายะ, ฑังสะมะกะสะวาตาตะปะสิริงสะปะสัมผัสสานังปะฏิฆาตายะ, ยาวะเทวะ หิริโกปินะปะฏิจฉาทะนัตถัง ฯ
คาถานี้ผมนำมาจากบท ตังขะณิกะปัจจะเวกขะณะวิธี โดยเปลี่ยนจาก จีวะรัง ซึ่งใช้กับพระมาเป็น วัตถัง ซึ่งแปลว่า ผ้า หรือ เสื้อผ้าที่ชาวบ้านทั่วไปสวมใส่ ถือว่าเป็นการนำมาประยุกต์ใช้กับบุคคลทั่วไป ความหมายเดิมท่านมุ่งหวังให้พิจารณาก่อนใช้ผ้า คือเพียงเพื่อบำบัดความหนาว เพื่อบำบัดความร้อน เพื่อบำบัดสัมผัสอันเกิดจากเหลือบ ยุง ลม แดด และสัตว์ เลื้อยคลานทั้งหลาย และเพียงเพื่อปกปิดอวัยวะ อันให้เกิดความละอาย เมื่อเรานำมาใช้เป็นคาถาเสกเป่าเสื้อผ้า เราใช้ตอนไหน เพื่ออะไร
ก่อนสวดคาถาควรตั้ง นะโม 3 จบก่อน
ใช่สวดเสกเป่าในกรณีเราได้เสื้อผ้ามือสองมา ซึ่งเราไม่รู้ ไม่มั่นใจว่าก่อนที่เสื้อผ้านั้นจะมาถึงเราใครใส่บ้าง เกิดอะไรขึ้นบ้าง หรืออาจจะเคยเป็นเสื้อผ้าของคนตายก็ได้ สวดเสกปัดเป่าไล่สิ่งไม่ดีออกไป แล้วให้เป็นสิริมงคล กันหนาวกันร้อน กันแมลงสัตว์มีพิษไต่ตอม และปกปิดอวัยวะที่ควรปิด
เสื้อใหม่ก็สามารถสวดเสกได้ เพื่อความเป็นสิริมงคล กันหนาวกันร้อนอันเกิดจากฤดูกาลต่าง ๆ เพื่อป้องกันหรือบรรเทาสัมผัสอันเกิดจากเหลือบ ยุง ลม แดด และสัตว์ เลื้อยคลานทั้งหลาย เพื่อปกปิดอวัยวะที่ควรปกปิด
เสกคาถานี้ใส่เสื้อผ้าเพื่อป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากการใส่เสื้อผ้าเก่า โรคที่เกิดขึ้นจากการแพ้ผ้า โรคติดต่อที่เกิดขึ้นจากผิวหนังสัมผัสสิ่งต่าง ๆ
สวดเสกคาถานี้เป่าใส่เสื้อผ้า ป้องกันสัตว์ตัวน้อย ๆ ที่มากับเสื้อผ้าหรือชอบตอมตามเสื้อผ้า
สวดเสกคาถานี้เป่าใส่เสื้อผ้า เป็นเมตตามหานิยม มหาเสน่ห์
บทปฏิสังขาโยนี้ โบราณถอดออกมาเป็นคาถาหัวใจปฏิสังขาโย ได้ดังนี้ จิปิเสคิ ท่านว่ามีคุณค่าวิเศษอย่างมาก เสกข้าว เสกของกินเป็นประจำ กันสารพัด อยู่คงกระพันหนังเหนียว ใช้ทางเมตตามหานิยมก็ใช้ได้ ตามแต่อธิษฐาน